Thứ sáu, 01/11/2024
IMG-LOGO
Trang chủ THI THỬ THPT QUỐC GIA Văn Thi Online (2023) Đề thi thử Ngữ Văn THPT Hàn Thuyên , Bắc Ninh (Lần 1) có đáp án

Thi Online (2023) Đề thi thử Ngữ Văn THPT Hàn Thuyên , Bắc Ninh (Lần 1) có đáp án

Thi Online (2023) Đề thi thử Ngữ Văn THPT Hàn Thuyên , Bắc Ninh (Lần 1) có đáp án

  • 478 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Có người thích sống một cuộc sống không có những bước ngoặt quá lớn làm đảo lộn cuộc đời của họ. Nhưng chúng ta không biết được ngày mai sẽ như thế nào? Thế nên bất kỳ ai  cũng không thể sống thay cho người khác được. Thông thường, cha mẹ muốn giữ con ở một mức  độ an toàn nào đó theo giới hạn mà họ nghĩ là đủ cho con của họ được lớn lên một cách tốt đẹp. 

Nhưng khi con sống và lớn lên theo cách mà cha mẹ muốn thì chúng giống như những  chiếc quần Jean mới tinh, còn nguyên tem nguyên mác, chưa được sử dụng và va chạm với cuộc  sống. Chúng là những vật dùng để trang trí hơn là phục vụ cho cuộc sống của con người.  Nhưng nếu chỉ làm một vật trang trí thôi thì chúng đâu có giá trị gì trong cuộc sống. Con cái  giống như những cái nút áo xinh đẹp điểm tô cho cái áo của cha mẹ – nhưng nếu chỉ để con làm  một cái nút áo xinh xắn thì đến bao giờ chúng mới chịu được phong sương của cuộc sống? 

(…) 

Trải nghiệm cuộc sống sẽ giúp bạn nhận ra điều thiếu sót của bản thân, cố gắng sống  mạnh mẽ và hoàn thiện hơn. Khi trải nghiệm những đắng cay, vui buồn, thất bại thành công  trong đời, bạn mới thấy cuộc đời của mình ý nghĩa và đáng sống. Đừng ngại va chạm và giấu  mình: bạn sẽ không bao giờ chạm tới được các vì sao. 

 Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. 
Xem đáp án
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/ Phương thức Nghị luận

Câu 2:

Chỉ ra một biện pháp tu từ trong câu sau và nêu tác dụng: “Con cái giống như những cái  nút áo xinh đẹp điểm tô cho cái áo của cha mẹ – nhưng nếu chỉ để con làm một cái nút áo xinh  xắn thì đến bao giờ chúng mới chịu được phong sương của cuộc sống?”  
Xem đáp án

- Biện pháp tu từ so sánh (Con cái giống như những cái nút áo xinh đẹp) 

- Tác dụng: làm cho sự diễn đạt gợi hình ảnh cụ thể về mối quan hệ gắn bó  giữa con cái với cha mẹ. Qua đó, người viết đặt ra vấn đề về cách dạy con làm  người thông qua trải nghiệm cuộc sống. 


Câu 3:

Theo anh/chị vì sao người viết đưa ra lời khuyên: “Đừng ngại va chạm và giấu mình:  bạn sẽ không bao giờ chạm tới được các vì sao”  
Xem đáp án

- Học sinh đưa ra thông điệp 

+ Hãy trải nghiệm để trưởng thành hơn… 

+ Biết đứng lên sau những vấp ngã… 


Câu 4:

Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất từ văn bản là gì? Vì sao? 
Xem đáp án

- Học sinh đưa ra thông điệp 

+ Hãy trải nghiệm để trưởng thành hơn… 

+ Biết đứng lên sau những vấp ngã… 


Câu 5:

Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày  suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người? 
Xem đáp án
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ)  trình bày suy nghĩ của anh, chị về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người?
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: HS có thể trình bày đoạn văn theo  cách diễn dịch, qui nạp, tổng- phân- hợp, móc xích hay song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người

c. Triển khai vấn đề nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt  chẽ các dẫn chứng. có thể viết đoạn theo định hướng sau:  

- Trải nghiệm là quá trình chính bản thân thu thập được từ thực tiễn những kinh  nghiệm, kiến thức. 

- Ý nghĩa của sự trải nghiệm : 

+ Luôn đứng vững trước mọi khó khăn, thử thách 

+ Gặt hái được nhiều thành công trong mọi việc 

+ Bản thân được hoàn thiện hơn… 

- Bàn luận, mở rộng 

+ Trải nghiệm luôn cần thiết đối với mỗi người, bất kể lứa tuổi, công việc. + Phải gắn lí thuyết với thực tiễn cuộc sống để hoàn thiện bản thân - Rút ra bài học

d. Chính tả: Đảm bảo những quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu. 
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung

Câu 6:

Ta về, mình có nhớ ta 

Ta về, ta nhớ những hoa cùng người. 

 Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, 

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. 

 Ngày xuân mơ nở trắng rừng, 

Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang. 

 Ve kêu rừng phách đổ vàng, 

Nhớ cô em gái hái măng một mình. 

 Rừng thu trăng rọi hòa bình, 

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung. 

 (Việt Bắc - Tố Hữu, sách Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, trang 111)  Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét những khám phá độc đáo, mới  mẻ về bức tranh tứ bình của nhà thơ Tố Hữu? 

Xem đáp án

Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ trên để thấy được những khám phá độc  đáo, mới mẻ về bức tranh tứ bình của nhà thơ Tố Hữu? 

 Ta về, mình có nhớ ta 

Ta về, ta nhớ những hoa cùng người. 

 Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, 

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. 

 Ngày xuân mơ nở trắng rừng, 

Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang. 

Ve kêu rừng phách đổ vàng, 

Nhớ cô em gái hái măng một mình. 

 Rừng thu trăng rọi hòa bình, 

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.  Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được  vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận đoạn thơ để thấy được  những khám phá độc đáo, mới mẻ về bức tranh tứ bình của nhà thơ Tố Hữu?
c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm: Học sinh có thể trình bày theo nhiều  cách nhưng cần thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập  luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng đảm bảo các ý sau:

1. Giới thiệu khái quát về tác giả Tố Hữu, tác phẩm Việt Bắc và đoạn trích - Tác giả Tố Hữu và tác phẩm Việt Bắc 

- Dẫn dắt vào vấn đề: bức tranh tứ bình trong Việt Bắc 

- Giới thiệu mạch cảm xúc: Tác giả mở đầu đoạn thơ bằng câu hỏi, đó là cái cớ để tác giả khơi gợi cảm xúc, bày tỏ nỗi nhớ thương đang dậy sóng trong lòng  mình “Ta về, mình có nhớ ta/ Ta về ta nhớ những hoa cùng người” 

2. Cảm nhận đoạn thơ : Cảm nhận bức tranh tứ bình  

a. Mùa đông: 

Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi 

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng 

- Cảnh: Với sắc xanh ngút ngàn của núi rừng điểm những bông hoa chuối đỏ tươi như bó đuốc sáng rực xua đi sự lạnh lẽo, hiu hắt của núi rừng, thắp lên  ngọn lửa ấm áp, mang lại ánh sáng hơi ấm cho nơi đây. 

- Con người: Trước thiên nhiên bao la của núi rừng trở nên kì vĩ, hùng tráng  hơn với hoạt động phát nương, làm rẫy. 

b. Mùa xuân 

Ngày xuân mơ nở trắng rừng 

Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang 

- Cảnh: Hoa mơ rừng nở trắng rừng khiến bừng sáng cả khu rừng, làm dịu mát  tâm hồn con người. 

- Con người: “đan nón”, “chuốt từng sợi giang”, một vẻ đẹp tình nghĩa được  thể hiện qua bàn tay khéo léo, tài hoa, nhanh nhẹn, chăm chút, cần mẫn vào  từng sản phẩm lao động. 

c. Mùa hè 

Ve kêu rừng phách đổ vàng 

- Cảnh: “rừng phách đổ vàng”, màu vàng rực của thiên nhiên dường như  chuyển đột ngột qua từ “đổ” hòa quyện với tiếng ve kêu khiến cảnh sinh động,  có hồn và tưng bừng hơn. 

- Con người: Hình ảnh cô gái hái măng một mình đã lột tả được vẻ đẹp của sự chịu thương chịu khó của con người nơi đây.

d. Mùa thu 

Rừng thu trăng rọi hòa hình 

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung 

- Cảnh: Ánh trăng dịu nhẹ, huyền ảo gợi không khí thanh bình yên ả. - Con người: Hiện lên với tiếng hát ân tình thủy chung, với bao tình cảm ân  tình sâu sắc với cách mạng. 

3. Những phát hiện, khám phá mới mẻ của nhà thơ Tố Hữu khi dựng lên  bức tranh tứ bình Việt Bắc:  

+ Bức tranh không đi theo trật tự thông thường mà đảo ngược trình tự: Đông - Xuân - Hạ - Thu, khác với quy luật và trật tự thông thường nhưng phù hợp với  dòng thời gian, với quá trình người chiến sĩ đến Việt Bắc, và lúc rời đi Việt Bắc + Thiên nhiên và con người hài hoà, đồng hiện 

+ Với các bức tranh thiên nhiên xưa, thiên nhiên luôn giữ vị trí trung tâm chủ đạo, con người mờ đi, chìm đi trong cảnh, còn trong bức tranh của nhà thơ Tố Hữu, con người nổi bật, hiện lên đẹp đẽ giữa thiên nhiên rộng lớn, trở thành  trung tâm của bức tranh. 

+ Con người được miêu tả mang vẻ đẹp khoẻ khoắn mạnh mẽ, mang những  phẩm chất đậm đà tính dân tộc, đẹp từ dáng vẻ, động tác đến tâm hồn. -> Là bức tranh tứ bình tuyệt sắc để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng  người: khi lắng dịu, khi rực rỡ chói chang, khi rộn ràng náo nức, ngọt ngào. -> Đoạn thơ cho thấy rõ phong cách của nhà thơ Tố Hữu: trữ tình, sâu lắng, tha  thiết và đậm tính dân tộc. 

c. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 

e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận,  trình bày bài bản. 


Bắt đầu thi ngay