Đề kiểm tra GDCD 9 giữa học kì 1 có đáp án (Mới nhất)
-
2642 lượt thi
-
22 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Câu 2:
Nội dung nào sau đây thể hiện vai trò của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
Câu 3:
Câu 4:
Câu 5:
Chúng ta có trách nhiệm thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè thế giới bằng?
Câu 6:
Hành vi nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị khi tiếp xúc với người nước ngoài?
Câu 7:
Câu 8:
Câu 9:
Một trong những nguyên tắc hợp tác của Việt Nam với các quốc gia khác là?
Câu 10:
Bạn My làm hết phần việc của bạn khác khi được cô giáo giao nhiệm vụ làm bài tập nhóm là thực hiện chưa đúng nguyên tắc hợp tác nào sau đây?
Câu 11:
Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính chất toàn cầu mà không một quốc gia, dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết, thì hợp tác là?
Câu 12:
Trong cuộc sống hàng ngày, hợp tác thể hiện?
Câu 13:
Nội dung nào dưới đây không thể hiện nguyên tắc hợp tác?
Câu 14:
Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Thế Trung là người đã tìm ra loại thuốc chữa gì?
Câu 15:
Câu 16:
Câu 17:
Câu 18:
Câu 20:
Câu 21:
a. Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Em hãy kể về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
b. Phân biệt phong tục và hủ tục?
c. Theo em, công dân nói chung, học sinh nói riêng cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
a. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
* Dân tộc Việt Nam có các truyền thống đáng tự hào như: Yêu nước, bất khuất chống ngoại xâm. đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, tôn sự trọng đạo, các truyền thống về văn hóa, về nghệ thuật…
b. So sánh làm rõ:
- Phong tục là những yếu tố truyền thống tốt thể hiện sự lành mạnh và là phần chủ yếu, chiếm số lượng nhiều trong truyền thống.
- Hủ tục là những tập tục, nếp sinh hoạt lạc hậu cần thay đổi, là những yếu tố truyền thống không tốt, không phải là phần chủ yếu trong truyền thống.
c. Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, công dân nói chung, học sinh nói riêng cần:
- Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong mọi lĩnh vực.
- Tự hào, trân trọng và bảo vệ, giữ gìn các truyền thống.
- Sống và ứng xử phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống.Câu 22:
Cuối năm Dương bàn với các bạn: Muốn ôn thi đỡ vất vả, cần chí ra mỗi người làm đáp án 1 môn, rồi mang đến trao đổi với nhau. Làm như vậy khi cô giáo kiểm tra, ai cũng có đủ đáp án. Nghe vậy, nhiều bạn khen đó là cách làm hay, vừa năng suất, vừa có chất lượng mà lại nhàn thân.
? Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao?
Không tán thành cách làm đó của Dương.
Giải thích:
Việc làm của Dương tưởng như tiết kiệm được thời gian, làm việc có năng suất nhưng thực ra không có năng suất.
- Mỗi người chỉ làm được 1 đáp án nên đây không phải là việc làm có năng suất.
- Đây là việc làm xấu vì nó biểu hiện sự đối phó, dối trá với cô giáo.
- Mục đích của cô giáo yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng môn nhằm để người học tự nghiên cứu, tự học trong khi làm đáp án; qua đó người làm đáp án sẽ thuộc và hiểu bài rõ hơn.