Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Trình bày các cuộc phát kiến địa lí của B. Đi-a-xơ, Va-xcô đơ Ga-ma, C. Cô-lôm-bô, Ph. Ma-gien-lan trên lược đồ và đánh giá công lao của họ.
- Miêu tả quang cảnh cảng Li-xbon (Bồ Đào Nha) nửa cuối thế kỉ XV qua hình 8.
- Nêu hướng đi trong các cuộc phát kiến địa lí và kết quả đạt được của các nhà hàng hải Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.
*Trình bày bày các cuộc phát kiến địa lí của B. Đi-a-xơ, Va-xcô đơ Ga-ma, C. Cô-lôm-bô, Ph. Ma-gien-lan:
- Năm 1487, B.Đi-a-xơ đã đi vòng qua điểm cực Nam châu Phi.
- Năm 1498, Va-xcô đơ Ga-ma cập bến Ca-li-cút(Ấn Độ).
- Năm 1492, C.Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ.
- Từ năm 1519 đến nâm 1522, đoàn thám hiểm của Ph.Ma-gien-lan lần đầu tiên đi vòng quanh Trái Đất.
=> Phát kiến địa lí đã mở ra một trang mới trong lịch sử loài người: khẳng định Trái Đất hình cầu và mở ra những con đường mới, khám phá những vùng đất mới. Thị trường thế giới được mở rộng.
* Miêu tả quang cảnh cảng Li-xbon (Bồ Đào Nha) nửa cuối thế kỉ XV qua hình 8.
Quang cảnh Li-xbon (Bồ Đào Nha) nửa cuối thế kỉ XV thể hiện sự nhộn nhịp, đông vi, tấp nập. Tàu bè ra vào liên tục, thương buôn trao đổi hàng hóa đông đúc.
* Hướng đi trong các cuộc phát kiến địa lí và kết quả đạt được của các nhà hàng hải Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha:
- Các cuộc phát kiến địa lí xuất phát từ thủ đô Li-xbon (Bồ Đào Nha) đi một vòng từ Đại Tây Dương qua Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương.
- Kết quả: tìm ra những vùng đất mới như châu Mĩ.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Tại sao người ta lại gọi châu Âu là lục địa “già”, châu Mĩ là lục địa “trẻ”
Hãy nối tên nhân vật ở cột bên trái với nội dung ở cột bên phải sao cho phù hợp
Nếu sống ở thế kỉ XV em có tán thành hướng đi tìm con đường sang phương Đông của C.Cô-lôm-bô không? Vì sao?
Sưu tầm tư liệu và sự nghiệp của các nhà hàng hải châu Âu thế kỉ XV-XVI.
Quan sát các hình ảnh, hãy cho biết các hình ảnh đó liên quan tới nội dung nào của lịch sử nhân loại. Nêu hiểu biết của em về nội dung đó.
Là người dân châu Á,em có thái độ như thế nào về sự có mặt của người châu Âu tại các nước châu Á sau các cuộc phát kiến địa lí?
Em hãy giới thiệu cho bạn về hành trình vòng quanh thế giới bằng đường biển của Ph. Ma-gien-lan.
Dựa vài nội dung bài học, em hãy lập bảng sau vào vở và điền nội dung phù hợp về các cuộc phát kiến địa lí.
Các nhà hàng hải | Thời gian thực hiện | Kết quả |
---|---|---|
B.Đi-a-xơ | ||
Va-xcô đơ Ga-ma | ||
C.Cô-lôm-bô | ||
Ph.Ma-gien-lan |
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4. Theo em, hình ảnh này có mối quan hệ như thế nào với các cuộc phát kiến địa lí?
- Trình bày nguyên nhân và điều kiện dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV – XVI. Hãy nêu tác dụng của từng tiến bộ khoa học – kĩ thuật đối với các cuộc phát kiến địa lí.
Các nhà hàng hải châu Âu đã mua những mặt hàng gì ở châu Á? Tại sao họ lại mua những mặt hàng đó?
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Trình bày những tác động tích cực của các cuộc phát kiến địa lí. Trong những tác động đó, theo em tác động nào là quan trọng nhất? Vì sao?
- Miêu tả hình 12 và 13. Những hình ảnh này chứng tỏ điều gì? Em có nhận xét gì về số phận những nhân vật trong hình?
Hoàn thành bảng thống kê về tình hình Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX dưới thời Nguyễn ( Trang - Khoa học xã hội 7 Tập 2 VNEN).
Lĩnh vực | Nội dung chính sách |
---|---|
Hành chính | |
Pháp luật | |
Quân đội | |
Đối ngoại |