Thứ sáu, 01/11/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

20/07/2024 604

Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hóa chính là?

A. Kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện

Đáp án chính xác

B. Kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ không điều kiện

C. Kết quả của quá trình hình thành phản xạ có điều kiện

D. Kết quả của quá trình ức chế các phản xạ không điều kiện

 Xem lời giải  Xem lý thuyết

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Chọn đáp án: A

Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hóa chính là Kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Nhờ có tiếng nói và chữ viết mà con người có thể?

Xem đáp án » 30/12/2021 1,125

Câu 2:

Tiếng nói và chữ viết là cơ sở cho?

Xem đáp án » 30/12/2021 841

Câu 3:

Phản xạ nào dưới đây không có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai

Xem đáp án » 30/12/2021 593

Câu 4:

Ở người, sự học tập, rèn luyện, xây dựng hay thay đổi các thói quen là kết quả của?

Xem đáp án » 30/12/2021 561

Câu 5:

Hệ thống tín hiệu thứ hai của sự vật bao gồm những yếu tố nào?

Xem đáp án » 30/12/2021 477

Câu 6:

Tiếng nói và chữ viết là cơ sở của?

Xem đáp án » 30/12/2021 432

Câu 7:

Phản xạ nào dưới đây có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai?

Xem đáp án » 30/12/2021 407

Câu 8:

Tiếng nói và chữ viết là?

Xem đáp án » 30/12/2021 396

Câu 9:

Đâu là ví dụ chứng minh phản xạ có điều kiện đã được hình thành từ khi còn nhỏ?

Xem đáp án » 30/12/2021 360

Câu 10:

Điều nào dưới đây là không đúng?

Xem đáp án » 30/12/2021 338

Câu 11:

Điền từ còn thiếu: “Sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình … quan hệ mật thiết với nhau.”

Xem đáp án » 30/12/2021 318

Câu 12:

 Cùng là tín hiệu của sự vật nhưng thuộc hệ thống tín hiệu thứ 2 là?

Xem đáp án » 30/12/2021 284

Câu 13:

Ví dụ nào dưới đây có sự tham gia của hệ thống tin hiệu thứ 2?

Xem đáp án » 30/12/2021 273

Câu 14:

Phương án nào dưới đây không thuộc vai trò của chữ viết và tiếng nói?

Xem đáp án » 30/12/2021 245

LÝ THUYẾT

I. Sự hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người:

Phản xạ không điều kiện được hình thành ở trẻ mới sinh từ rất sớm

- Ức chế PXCĐK xảy ra nếu PXCĐK đó không cần thiết đối với đời sống

- Sự hình thành và ức chế PXCĐK là 2 quá trình thuận nghịch, quan hệ mật thiết với nhau làm thích nghi với điều kiện môi trường luôn thay đổi

- Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hoá chính là kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện.

Lý thuyết Sinh học 8 Bài 53: Hoạt động cấp cao ở người hay, ngắn gọn

II. Vai trò của tiếng nói và chữ viết

1. Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao:

- Tiếng nói và chữ viết giúp ta mô tả sự vật => đọc, nghe và tưởng tượng.

- Tiếng nói và chữ viết là kết quả của quá trình học tập => hình thành các phản xạ có điều kiện cấp cao (vui, buồn, tức giận,…)

2. Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp trao đổi kinh nghiệm với nhau:

- Nhờ tiếng nói và chữ viết con người có thể trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, lao động, sản xuất, học tập,…

- Truyền từ đời này sang đời khác, dân tộc này cho dân tộc khác, giúp nhân loại văn minh.

III. Tư duy trừu tượng

Nhờ có tiếng nói và chữ viết, con người có tư duy trừu tượng:

- Từ những thuộc tính chung của sự vật hiện tượng, con người biết khái quát hóa thành khái niệm, được diễn đạt bằng các từ.

- Khả năng khái quát hóa và trừu tượng hóa là cơ sở của tư duy trừu tượng, chỉ có ở con người.